Chứng chỉ Nghiệp vụ Văn thư lưu trữ học online cấp tốc 1 tháng

Khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ Văn thư lưu trữ và cấp Chứng chỉ Văn thư lưu trữ dành cho người thi công chức, viên chức và xét nâng ngạch Văn thư chính, Văn thư viên,… Điện thoại/ Zalo: 0988 912 205 (cô Hạnh). LỊCH NHẬP HỌC & CẤP CHỨNG CHỈ VĂN THƯ LƯU TRỮ THÁNG 1/2024: LỊCH NHẬP HỌC NGÀY CẤP CHỨNG CHỈ Đợt 1: từ ngày 01 - 10 Ngày 15/02/2024 Đợt 2: từ ngày 11 - 20 Ngày 22/02/2024 Đợt 3: từ ngày 21 - 30 Ngày 01/03/2024 Liên tục khai giảng các lớp nghiệp vụ Văn thư lưu trữ học online trực tuyến vào thứ 7 chủ nhật! Chương trình đào tạo theo chuẩn và Chứng chỉ Văn thư lưu trữ được cấp đúng quy định tại Thông tư số: 02/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ. (Tham khảo 4 điểm thay đổi quan trọng về tiêu chuẩn và nghiệp vụ của công chức ngành Văn thư trong Thông tư 02/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ tại đây ) Đơn vị đào tạo là Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô. Nhà trường là một trong những cơ sở được c

8 thay đổi quan trọng trong Nghị định 30 về thể thức và trình bày văn bản hành chính!

Nghị định 30/2020/NĐ-CP có những thay đổi gì về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính?

Kể từ ngày 05/03/2020, Nghị định 30/2020/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 30) quy định về Công tác văn thư do Thủ tướng Chính phủ kí ban hành chính thức có hiệu lực. Vậy nghị định này có những thay đổi quan trọng nào về công tác văn thư so với các văn bản quy định trước đây?

Trong khuôn khổ bài viết này, xin chia sẻ với các bạn 8 điểm nổi bật về những thay đổi trong quy đình về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản so với Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ.

Các bạn cần lưu ý những điểm này, để hoàn thành tốt việc soạn thảo văn bản hành chính trong công tác văn thư của mình.

8 thay đổi trong nghị định 30
Nghị định 30 có những thay đổi gì trong thể thức và trình bày văn bản

8 thay đổi quan trọng trong Nghị định 30 về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính

TT

QUY ĐỊNH CŨ

(theo Thông tư 01/2011/TT-BNV)

QUY ĐỊNH MỚI

(theo Nghị định 30/2020/NĐ-CP)

1

Về phông chữ trình bày văn bản

 

- Bộ mã ký tự Unicode

- Phông chữ Tiếng Việt theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001

- Bộ mã ký tự Unicode

- Phông chữ: Times New Roman

- Màu đen

2

Về khổ giấy

 

- Văn bản hành chính: khổ giấy A4

- Giấy giới thiệu, giấy biên nhận hồ sơ, phiếu gửi, phiếu chuyển: được dùng khổ giấy A5

- Tất cả các loại văn bản hành chính đều: khổ giấy A4.

- Trình bày theo chiều dọc của khổ A4

- Văn bản có  bảng, biểu mà không có phụ lục riêng, thì  được trình bày theo chiều ngang

3

Về đánh số trang văn bản

 

- Trình bày tại góc phải ở lề dưới trang (footer);

- Kiểu chữ số Ả - rập, chữ đứng;

- Cỡ chữ 13 - 14;

- Không đánh số trang thứ nhất

- Trình bày ở giữa phần lề trên trang (header);

- Kiểu chữ số Ả - rập, chữ đứng;

- Cỡ chữ 13 - 14;

- Không đánh số trang thứ nhất

4

Về tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản

 

- Đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng Quốc hội; Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội hoặc HĐND và UBND các cấp; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tập đoàn Kinh tế nhà nước, Tổng công ty: không ghi cơ quan chủ quản;

- Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản là tên chính thức, đầy đủ, bao gồm tên cơ quan, tổ chức và tên của cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có);

- Mọi loại văn bản hành chính phải ghi tên cơ quan chủ quản (nếu có).

5

Về căn cứ ban hành văn bản

 

Tùy theo thể loại và nội dung, văn bản có thể có phần căn cứ pháp lý để ban hành chứ không bắt buộc

- Các loại văn bản phải có căn cứ ban hành, gồm: văn bản quy định thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức ban hành và các văn bản quy định nội dung, cơ sở để ban hành;

- Căn cứ ban hành cần ghi đầy đủ tên loại văn bản, số, ký hiệu, cơ quan ban hành, ngày tháng năm ban hành và trích yếu nội dung văn bản;

- Căn cứ ban hành trình bày bằng chữ in thường, kiểu nghiêng, cỡ chữ 13 - 14;

- Sau mỗi căn cứ phải xuống dòng, cuối dòng có dấu chấm phẩy (;), dòng cuối cùng kết thúc bằng dấu chấm (.).

6

Về thành phần thể thức văn bản

 

- Không quy định Tiêu ngữ;

- Không quy định chữ ký số của cơ quan tổ chức

- Thêm tiêu ngữ vào thành phần: Quốc hiệu và Tiêu ngữ;

- Thêm chữ ký số vào thành phần: Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức;

7

Về quy ước viết tắt một số loại văn bản

 

* Bản ghi nhớ - GN

* Bản thỏa thuận - TTh

* Giấy ủy quyền - UQ

* Giấy giới thiệu - GT

* Giấy nghỉ phép - NP

* Phiếu báo - không có

* Bản ghi nhớ - BGN

* Bản thỏa thuận - BTT

* Giấy ủy quyền - GUQ

* Giấy giới thiệu - GGT

* Giấy nghỉ phép - GNP

* Phiếu báo - PB

8

Về quy tắc viết hoa

 

+ Viết hoa vì phép đặt câu: viết hoa chữ cái đầu âm tiết thứ nhất của một câu hoàn chỉnh: sau dấu chấm lửng (...); dấu hai chấm (:); dấu hai chấm trong ngoặc kép (:“…”);

+ Viết hoa chữ cái đầu âm tiết thứ nhất của mệnh đề sau dấu chấm phẩy (;) và dấu phẩy (,) khi xuống dòng;

+ Trường hợp viết hoa đặc biệt: Thủ đô Hà Nội;

+ Tên các ngày tết: viết hoa cả hai chữ cái đầu tiên của âm tiết (Tết Nguyên đán…);

+ Trường hợp viện dẫn các điều, khoản, điểm của một văn bản cụ thể thì viết hoa chữ cái đầu của điều, khoản, điểm (ví dụ: Điểm a Khoản 2 Điều 103 Mục 5 Chương XII…).

+ Viết hoa vì phép đặt câu: viết hoa chữ cái đầu âm tiết thứ nhất của một câu hoàn chỉnh: sau dấu chấm câu (.); sau dấu chấm hỏi (?); sau dấu chấm than (!) và khi xuống dòng;

+ Bổ sung thêm trường hợp viết hoa đặc biệt: Thành phố Hồ Chí Minh;
+ Danh từ thuộc trường hợp đặc biệt: Nhân dân, Nhà nước;
+ Tên các ngày tết: viết hoa chữ cái đầu tiên của âm tiết thứ nhất tạo thành tên gọi (tết Nguyên đán…).Viết hoa chữ Tết trong trường hợp thay cho tên đầy đủ;

+ Trường hợp viện dẫn phần, chương, mục, tiểu mục, điều, khoản, điểm của một văn bản cụ thể thì viết hoa chữ cái đầu của phần, chương, mục, tiểu mục, điều (ví dụ: điểm a khoản 2 Điều 103 Mục 5 Chương XII…)

+ Bỏ quy định cả việc viết hoa đối với tên gọi các tôn giáo, giáo phái, tên gọi ngày lễ tôn giáo.

 

Nghị định 30 áp dụng đối với tất cả các cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp nhà nước. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế về công tác văn thư - lưu trữ và triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị mình. Các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp căn cứ các quy định của Nghị định này và các quy định của Đảng, của pháp luật có liên quan để áp dụng cho phù hợp.

Bên cạnh những thay đổi cơ bản đã được thể hiện trong bảng nêu trên, quy định mới tại Nghị định 30 đã nêu rõ vai trò quan trọng và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với công tác văn thư lưu trữ và công tác quản lý nhà nước về văn thư lưu trữ.

Học văn thư lưu trữ ở trường nào nhanh nhất và tốt nhất! 

Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô là trường đào tạo Văn thư lưu trữ với bề dày 20 năm hoạt động. Tại trường liên tục mở các khóa học ngắn hạn (sơ cấp) và dài hạn (trung cấp, cao đẳng) văn thư lưu trữ hàng tháng. Để đáp ứng nhu cầu học tập và cấp bằng – chứng chỉ cho mọi học viên trong cả nước.

Với chương trình đào tạo nhanh – đa dạng hình thức đào tạo, học viên có thể tùy chọn theo nhu cầu:

  • Có lớp học online (trực tuyến từ xa) ngoài giờ hành chính (học thứ 7 chủ nhật) cho người đi làm;
  • Chứng chỉ Văn thư lưu trữ: có thời gian đào tạo 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng (cấp ngay sau khi hoàn thành chương trình học);
  • Trung cấp Văn thư lưu trữ: có thời gian đào tạo 10 tháng, 15 tháng, 25 tháng (đúng quy định của Nhà nước và theo trình độ đầu vào của học viên). Bằng tốt nghiệp trung cấp được cấp sau 2 tuần thi tốt nghiệp.

Thông tin chi tiết liên hệ: 024. 3784 2523 – 0988 912 205

Facebook: https://www.facebook.com/Trung.cap.cnqt.Dongdo

Để có thêm thông tin về các khóa học, tham khảo các bài viết sau:

1/ Khóa học Chứng chỉ Văn thư lưu trữ

2/ Khóa học Trung cấp Văn thư lưu trữ cấp tốc!

Nhận xét